Nguyễn Đức Thuần đứng thứ 3 từ trái sang phải nhận giải khuyến khích 2.000.000 đ (10 người) sáng 2/3/2013 tại rạp Công Nhân HN
Hôm nay, tổng kết Cuộc thi viết “Vì An toàn Giao thông Thủ đô - 2012”:
Những kiến nghị tâm huyết từ đời sống
Cập nhật lúc: 02/03/2013-08:19:08
Cập nhật lúc: 02/03/2013-08:19:08
KTĐT
- Sau gần một năm phát động, Cuộc thi viết "Vì An toàn Giao thông Thủ
đô - 2012" đã nhận hơn 1.000 bài dự thi của bạn đọc trên khắp mọi miền
đất nước. Dù chưa có được những sáng kiến có tính đột phá cho vấn đề
giải quyết ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, nhưng mỗi bài viết đều là
những kiến nghị tâm huyết từ thực tế của các tác giả.
Sáng
nay, (2/3), Lễ Tổng kết và trao thưởng cuộc thi được tổ chức trọng thể
tại rạp Công Nhân, 42 Tràng Tiền (Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp
trên kênh HTV1 - Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội.
Đa dạng thành phần
Tác
giả các bài viết tham gia dự thi rất đa dạng từ các chuyên gia, nhà
nghiên cứu, nhà báo, công chức viên chức đến các em học sinh, sinh viên.
Giáo sư Hoàng Chương, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Đức Thuần dù tuổi cao nhưng
cũng đã có những bài viết tâm huyết về vấn đề giao thông hiện nay. Hay
như các em học sinh trường THPT Phạm Hồng Thái, quận Ba Đình tham gia
với các bài viết từ những góc nhìn trên đường phố qua các buổi đi học
hàng ngày, với những sáng kiến, nhìn nhận khiến người lớn phải suy ngẫm.
(Trích bài tổng kết tại lễ tổng kết phát thưởng sáng 2/3/2013 tại rạp công nhân có truyền hình trực tiếp của đài truyền hình HN)
Giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội:
Triển khai đồng bộ các giải pháp
Cập nhật lúc: 11/07/2012-08:04:23
Cập nhật lúc: 11/07/2012-08:04:23
KTĐT - Để giảm ùn tắc giao
thông (UTGT) cho khu vực nội thành, thời gian qua, TP Hà Nội đã triển khai
nhiều giải pháp mạnh như cấm trông giữ xe trên nhiều tuyến phố, điều chỉnh giờ
làm việc học tập, làm thêm cầu vượt, đường trên cao, giáo dục ý thức người tham
gia giao thông… Tuy nhiên, hầu hết các giải pháp đều chỉ mang tính ngắn hạn và
có hiệu quả trong một thời gian không dài.
Phát triển vận tải công cộng để tạo đột phá
Giải
pháp đột phá ưu tiên hàng đầu vẫn phải là cải thiện số lượng và chất lượng dịch
vụ xe buýt trong định hướng phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội. Bởi,
chừng nào giao thông công cộng chưa phát triển, chậm phát triển, không đáp ứng
được nhu cầu đi lại của người dân thì chừng ấy người dân vẫn phải sử dụng
phương tiện cá nhân khi đó UTGT chưa thể giảm. Thực tê, trong giai đoạn vừa
qua, vận tải công cộng (VTCC) chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, có chăng chỉ
tăng tốc phát triển xe buýt còn các loại hình giao thông công cộng khác như tàu
điện ngầm, nổi vẫn chậm triển khai. Phải khẳng định rằng, giao thông công cộng
(GTCC) chính là chìa khóa để giải bài toán UTGT, do đó, GTCC phải được ưu tiên
phát triển từ cơ chế, chính sách, tạo đường riêng cho phương tiện VTCC, để
người dân từ bỏ phương tiện cá nhân nhằm giảm giao thông cá nhân. Đặc biệt, có
thể tính tới giải pháp khuyến khích mang tính chất bắt buộc để cán bộ công nhân
viên chức chuyển hẳn sang đi xe buýt đi làm.
Tiếp
đến là giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó, cách dễ triển khai nhất
đó là không để các phương tiện cá nhân đi lại tự do. Thực tế trong giao thông
Hà Nội hiện nay, xe máy là tác nhân gây UTGT nhưng đang được thả nổi trong đi
lại, vì đi đến đâu cũng có chỗ gửi xe, ở các tuyến phố quá thuận lợi, trong khi
đó khi muốn đi xe buýt phải đi bộ khá xa mới có điểm dừng. Đó là chưa kể Hà Nội
vẫn đang còn nhiều vùng "trắng" xe buýt dẫn đến việc người dân vẫn
phải lựa chọn phương tiện cá nhân là xe máy để đi lại. Do đó, giải pháp áp dụng
thí điểm một số tuyến phố cấm xe máy để tạo thói quen đi phương tiện VTCC là
việc cần thiết. Khi vào phố cấm xe máy, người dân phải gửi xe rồi đi bộ đến
điểm đón trả khách của xe buýt. Tuy nhiên, trong khu vực cấm xe máy bắt buộc
phải có xe minibus hay xe ô tô điện đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại.
Cần
thêm các giải pháp đồng bộ
Khi VTCC đã phát triển đáp ứng được nhu cầu đi lại
của người dân vẫn cần phải có thêm các giải pháp đồng bộ khác đi kèm, như vậy
mới có thể cải thiện ùn tắc, tiến tới giảm UTGT một cách bền vững.
Xây
cầu vượt, làm đường trên cao để tăng diện tích cho giao thông là cần thiết, cấp
bách nhưng không thể làm nhanh được vì nhiều lý do (mặt bằng, thi công, vốn đầu
tư lớn). Do đó, cần ưu tiên xây thêm các cầu vượt tại những nút giao thông
trọng điểm về UTGT.
Về
lâu dài, giải pháp giảm mật độ dân số tại khu vực trung tâm, nội thành phải bắt
buộc thực hiện, trước mắt không cho xây thêm các trung tâm thương mại mới ở khu
vực đông dân, từng bước di chuyển dân, cơ quan, trường học ra các khu mới, xa
trung tâm, hình thành nhiều đô thị vệ tinh phân tán đều ở các vùng của Hà Nội.
Nghiên
cứu tích cực ứng dụng triệt để khoa học công nghệ thông tin trong mọi công việc
để người dân, cán bộ, viên chức nhà nước có thể giao dịch qua mạng sẽ góp phần
hạn chế đi lại trên đường, từ đó giảm mật độ giao thông. Tăng cường giáo dục
người tham gia giao thông phải tuân thủ Luật Giao thông, trong đó tập trung
giáo dục thế hệ trẻ ngay từ trong nhà trường để sau này khi trưởng thành sẽ
quen với việc tuân thủ Luật Giao thông. Mặt khác, cần tăng cường xử phạt
nghiêm, phạt nặng các vi phạm, nhất là tái phạm, có thể phạt nhiều lần
trong ngày trên các tuyến đã tham gia giao thông vì nơi nào cũng có người phạt
nếu vi phạm.
Nguyễn Đức Thuần
Nâng cao
ý thức người tham gia giao thông:
Hãy bắt đầu từ trường học
Cập nhật lúc: 13/07/2012-08:31:00
Cập nhật lúc: 13/07/2012-08:31:00
KTĐT - Để giao thông Thủ
đô an toàn, giảm ùn tắc, bên cạnh các giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng giao
thông, phát triển vận tải công cộng vẫn cần một giải pháp rất quan trọng khác,
là nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho người dân. Trong đó, cách làm
hiệu quả nhất, là việc giáo dục, tuyên truyền luật ngay từ trong trường học.
Từ
thực tế giao thông tại Hà Nội hiện nay, có thể thấy, bên cạnh việc hạ tầng chưa
theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện, dẫn đến các tuyến đường quá tải gây ùn
tắc. Tuy nhiên, UTGT trầm trọng hơn do ý thức của người tham gia giao thông quá
kém, bởi tất cả đều chen lấn, không nhường nhịn nhau. Do đó, giải pháp cơ bản
đồng bộ cần phải triển khai trước mắt cũng như lâu dài là phải đưa giao dục
giao thông vào trường học.
Hãy có một kế hoạch, chương trình dài hạn,
đồng bộ, với tầm nhìn xa sau 10 năm đến 20 năm tạo ra một thế hệ mới thấu hiểu
và tự giác nghiêm chỉnh chấp hành mọi quy định về Luật Giao thông như nước Nhật
đã làm. Hay như nước Pháp cũng đang thực hiện với chương trình "Phòng ngừa
tai nạn giao thông" đảm bảo mỗi học sinh được học một giờ về ATGT mỗi
tháng trong suốt quá trình đi học. Câu hỏi đặt ra, vì sao Hà Nội và cả nước
chưa đi theo cách này? Hàng ngày, các phương tiện thông tin đại chúng vẫn liên
tục thông tin về các vụ tai nạn, UTGT để tuyên truyền, nhưng trong các trường
học dường như vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, cần đẩy mạnh hơn công tác
tuyên truyền trong trường học, hàng tháng có thêm một buổi "thực
hành" trên đường cho các em học sinh về ATGT, thậm chí tham gia hướng dẫn
điều khiển giao thông cùng lực lượng CSGT. Tuyên truyền mạnh trong nhà trường,
sẽ gián tiếp tác dụng đến phụ huynh học sinh để người lớn nêu gương. Thực tế
chúng ta chưa làm đúng mức, chưa đúng tầm trong các nhà trường ở mọi cấp học để
"tạo ra một thế hệ mới thực sự hiểu biết và tự giác chấp hành các quy định
và luật lệ giao thông của người tham gia giao thông". Hãy nghiêm túc làm
lại việc này kiên trì, quyết liệt, liên tục đầy sáng tạo với tầm nhìn xa cho 10
- 20 năm sau.
Thực
tế ý thức giao thông có được ban đầu là do nhận thức, sau đó được nuôi dưỡng,
rèn luyện và phát triển. Nhận thức tốt, nuôi dưỡng và rèn luyện tốt sẽ tạo được
ý thức tốt. Ý thức giao thông tốt hay xấu là do tác động trực tiếp bởi nhiều
yếu tố cụ thể, chẳng hạn như: Giáo dục Luật Giao thông đường bộ; Kiểm tra việc
thi hành luật và chế tài; Tính khoa học và việc triển khai áp dụng; Hạ tầng
giao thông; Việc làm gương của người lớn...
Như
vậy, Nhà nước phải có "chương trình kế hoạch đồng bộ liên tục sáng tạo
nâng cao hiệu quả giáo dục" để tác động mạnh vào ý thức người tham gia
giao thông "buộc phải chấp hành cho thành thói quen" cùng với thế hệ
trẻ đã được giáo dục, tạo ra "một xã hội có ý thức, hành động tự giác,
nghiêm chỉnh" mọi quy định về ATGT thành mệnh lệnh cho chính mình (ví dụ
như trong mọi trường hợp đều tuần tự xếp hàng, thà chậm nhưng an toàn, luôn
nhường người khác, không vượt, lách lên trên là cách tháo gỡ ùn tắc nhanh nhất,
an toàn nhất).
Muốn nâng cao ý thức người tham gia giao thông phải bắt đầu từ trong nhà trường để sẽ có một thế hệ mới, chủ nhân tương lai của đất nước thấu hiểu và tự giác cao, nghiêm chỉnh chấp hành mọi quy định về ATGT. Mặt khác, nhất thiết phải nhận thức sâu sắc "ý thức tham gia giao thông kém" bắt nguồn từ tổ chức quản lý giáo dục về giao thông chưa đáp ứng của những người đứng đầu vì ý thức có quan hệ hữu cơ với vật chất, nó tác động trở lại mang tính chất quyết định. "Ý thức tham gia giao thông kém" đồng nghĩa với "ý thức tổ chức quản lý giao thông kém" là hai mặt của một vấn đề phải đặc biệt quan tâm.
Muốn nâng cao ý thức người tham gia giao thông phải bắt đầu từ trong nhà trường để sẽ có một thế hệ mới, chủ nhân tương lai của đất nước thấu hiểu và tự giác cao, nghiêm chỉnh chấp hành mọi quy định về ATGT. Mặt khác, nhất thiết phải nhận thức sâu sắc "ý thức tham gia giao thông kém" bắt nguồn từ tổ chức quản lý giáo dục về giao thông chưa đáp ứng của những người đứng đầu vì ý thức có quan hệ hữu cơ với vật chất, nó tác động trở lại mang tính chất quyết định. "Ý thức tham gia giao thông kém" đồng nghĩa với "ý thức tổ chức quản lý giao thông kém" là hai mặt của một vấn đề phải đặc biệt quan tâm.
Nguyễn Đức Thuần
Cuộc thi viết
Giảm ùn tắc giao thông bền vững:
Quy hoạch phải có tầm nhìn xa
Cập nhật lúc: 03/10/2012-08:42:43
Cập nhật lúc: 03/10/2012-08:42:43
KTĐT - Tình trạng ùn tắc
giao thông (UTGT) ở Hà Nội nói riêng và tại các đô thị lớn của cả nước nói
chung đều có quá trình phát sinh, phát triển.
Trước
tiên, do tốc độ đô thị hóa nhanh với lượng dân cư đổ dồn về các đô thị lớn
khiến hạ tầng giao thông đô thị quá tải. Tiếp đến, việc hoạch định chính sách
đầu tư cho giao thông từ đường sá, điểm đỗ, quy hoạch hạ tầng thiếu đồng bộ,
thiếu nguồn vốn và chưa có tầm nhìn xa, khiến UTGT trở thành vấn nạn.
Mặc dù Chính phủ và lãnh đạo các địa phương
đều đề ra rất nhiều giải pháp, nhưng xem ra vẫn còn ở mức "cấp cứu"
hay "chữa cháy". Vấn đề chống UTGT hiện nay rất cần một đề án tổng
thể dài hạn, trong đó, phải có tầm nhìn xa và giải pháp đồng bộ và ưu tiên từng
giải pháp trong quá trình triển khai mới mong kéo giảm UTGT bền vững.
Việc đô thị hóa
nhanh, lượng dân cư dồn về lớn khiến hạ tầng giao thông quá tải. Ảnh: Hải Linh
Tập trung nguồn lực phát triển giao thông công cộng
UTGT liên tục xảy ra bởi hạ tầng giao thông luôn quá
tải phương tiện cá nhân. Rất nhiều người đặt câu hỏi vì sao Hà Nội không phát
triển vận tải công cộng, nhất là tàu điện ngầm, nổi từ trước, để đáp ứng nhu
cầu đi lại của người dân, giảm phương tiện, giảm ùn tắc. Trước đây, Hà Nội đã
có những tuyến tàu điện chạy xuyên tâm thành phố, từ hồ Hoàn Kiếm đi Hà Đông,
Cầu Giấy, Chợ Mơ. Tuy nhiên, cách đây hơn 20 năm, hệ thống này đã dừng hoạt
động. Mãi đến những năm 2000, khi UTGT trở nên nghiêm trọng, Chính phủ, rồi TP
Hà Nội mới xây dựng quy hoạch, lập dự án phát triển vận tải hành khách công
cộng (VTHKCC) bằng tàu điện ngầm, nổi. Tuy nhiên, nhanh nhất phải đến năm 2016,
Hà Nội mới có tuyến đường sắt nội đô đầu tiên. Do đó, xe buýt hiện nay vẫn đóng
vai trò chủ lực để giảm UTGT.
Nâng cao ý thức
Sau khi giải được bài toán VTHKCC đáp ứng nhu cầu đi
lại của người dân, phải đề ra giải pháp nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao
thông đến tất cả người dân. Hiện, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT
đã được triển khai, tuy nhiên vẫn làm chưa quyết liệt và chưa có chiến lược dài
hạn. Do đó, trong mọi trường học, cấp học tuyên truyền pháp luật về ATGT phải
kết hợp với thực hành, giúp học sinh nâng cao ý thức và có kinh nghiệm tốt để
tham gia giao thông sau này; tạo ra thế hệ mới sau 10 đến 20 năm tự giác chấp
hành Luật Giao thông như nước Nhật đã làm...
Có thể thấy, 2 giải pháp chống UTGT trên nên được ưu
tiên thực hiện liên tục, mạnh với tầm nhìn xa lâu dài. Trên cơ sở 2 định hướng
ưu tiên phát triển trên, cần kết hợp thực hiện các quy hoạch khác như: Thêm
giao thông tĩnh, thêm đường, thêm cầu vượt, đường sắt trên cao, di chuyển nhiều
cơ quan trường học ra xa trung tâm, phát triển đô thị vệ tinh hiện đại, phát
triển mạnh và ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, làm việc
qua mạng; phân làn giao thông ở mọi tuyến, hiện đại hóa quản lý giao thông,
nghiêm chỉnh đảm bảo chất lượng cấp bằng lái xe, kiểm định nghiêm túc chất
lượng xe định kỳ; kiểm định chất lượng xăng dầu; nâng cao phẩm chất CSGT...
Nguyễn Đức Thuần
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét