Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

34. 25 lý do nên uống trà xanh mỗi ngày nhất là trà tươi xay không đun


25 lý do nên uống ngay trà xanh hàng ngày.
Trà xanh là thức uống của cả châu Á từ ngàn xưa. Ngày nay, người ta đã khám phá ra nhiều ích lợi từ trà xanh đối với sức khỏe..như Trà xanh và bệnh ung thư ; Trà xanh đối với tim mạch và sự lão hóa ; Cùng những công dụng khác...
 Tôi được người quen bên Mỹ tổng hợp gửi về 25 lý do nên uống ngay trà xanh hàng ngày, xin lược dịch kết hợp sử dụng tư liệu tra cứu trên mạng và phổ biến đề người cao tuổi sử dụng ngay rồi phổ biến rộng rãi cho mọi người cùng thực hiện thức uống dân dã phổ cập đầy lợi ích vô cùng quý giá này:
25 lợi ích uống trà xanh hàng ngày được tóm tắt như sau:
1. Trà xanh với ung thư.  2. Trà xanh với bệnh tim. 3. Trà xanh làm chậm sự lão hoá. . 4. Trà xanh và sự giảm cân. 5. Trà xanh với da. 6. Trà xanh và bệnh viêm khớp.  7. Trà xanh và Xương (Bones). 8.Trà xanh và Cholesterol...9. Trà xanh và Béo Phì (Obesity).  10. Trà xanh và Bệnh tiểu đường (Diabetes) . .11. Trà xanh và bệnh Alzheimer s.
12. Trà xanh và Parkinson s. 13. Trà xanh và Bệnh gan (Liver Disease). 14. Trà xanh và bệnh cao huyết áp. 15. Trà xanh và thức ăn có độc tố. 16. Trà xanh và bệnh lượng đường máu. 17. Trà xanh và miễn dịch. 18. Trà xanh và cảm lạnh. 19. Trà xanh và Xuyễn (Asthma).  20. Trà xanh và Viêm Tai (Ear infection).  21. Trà xanh và Herpes . 22. Trà xanh và Tooth Decay. 23. Trà xanh và Stress. 24. Trà xanh và Dị ứng. 25. Trà xanh và HIV . 
Trong trà xanh có những hóa chất gì giúp cho con người?
Bác sĩ Tiong Hung Ling, tac giả của quyển sách với tựa đề là Trà xanh và những lợi ích tuyệt diệu của nó (Green Tea and Its amazing Health Benefits), xuất bản năm 2000 tại Houston Texas nói về lợi ích và công dụng của trà xanh.
Bắt đầu với một số lảng chuyên trồng trà xanh, ngưới ta nhân thấy là số dân làng trồng trà bị ung thư rất thấp , kể cả nhiều lọai ung thư và trường hơp này còn áp dụng cho những bệnh tật khác nữa cũng rất thấp. Nói chung uống trà xanh rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta.
Trong trà có nhiều chất minerals, polyphenols, va các hóa chất khác nửa. Ngoài ra trà còn có rất nhiều sinh tố. Lượng sinh tố trong trà nhiều hơn lượng sinh tố tìm trong rau và trái cây.
Một trong những khám phá gần đây nhất là trà có tất cả là 4 lọai catechins. Nhiều nghiên cứu cho thấy catechin là yếu tố quan trong trong việc giảm ung thư.
Trong tất cả các lọai trà, trà xanh được được xem là có tác dụng tốt nhất cho sức khỏe của con người. Trà xanh co nhiều sinh tố hơn tất mọi thứ trà. Cứ 100 gram trà thì có độ 500 g sinh tố C, va 1.2 mg sinh tố B2, gấp 4 lần lượng sinh tố trong các lọai đậu nành, gấp 9 lần lương sinh tố tìm trong cơm gạo. Ngoài ra còn có sinh tố B1, A, nhưng trái lại chất caffeine lại ít hơn những thứ trà khác.
.Một chất khác là Selenium, có tác dụng ngăn ngừa ung thư nhưng việc này chưa được xác nhận.
4 loại catechins
Trà có những chất như polyphenols, catechin, polysaccharides. Chất polyphenols có tác dụng chống viêm cứng thành mạch máu, hạ huyết áp, hạ chất mỡ và cholesterol. Ngoài ra chất polyphenols này còn tăng cường hệ thống miễn nhiễm. Chất Catechin của trà chống nhiễm trùng và còn được dùng để trị chứng tiêu chẩy, chống lọai ký sinh trùng protozoa và trị vi khuẩn bệnh cúm.
Chất catechin và polysaccharides có tác dụng hạ đường trong máu, chống hư răng, gia tăng sự đề kháng acid của chất men răng va ngăn ngừa chứng thối miệng.
Thêm vào đó trà còn có chất caffeine giúp tỉnh thức, lơi tiểu, có sinh tố C, B làm gỉam bớt sự căng thẳng, ngăn ngừa cúm, có sinh tố E có tác dụng antioxidant, chống già. Và một điểm không kém quan trọng là có chất Theanine làm trà có vị ngon.
Theo Bác sĩ Ling, thì cần uống từ 4 đến 5 chén mỗi ngày, còn tác giả của quyển Drinking Vegetable: Green Tea thì khuyên nên uống 7 đến 10 chén, còn theo như bệnh viện chuyên trị ung thư MD Anderson tại Houston, TX và Memorial Sloan-Kettering của New York thì uống càng nhiều càng tốt.
Với bao nhiêu là tác dụng tốt, trà xanh có một tương lai “trị bệnh” rất sáng sủa. Bây giờ người ta hiểu tại sao nhiều người Châu Á thích uống trà xanh, nó là “dược phẩm hạng nhất” để duy trì một thân thể trẻ trung cường tráng và một đầu óc minh mẫn. Khi bạn về già, bạn còn đòi hỏi gì hơn?
Nên sử dụng trà xanh như thế nào? 
Mua trà xanh ngoài chợ về rửa thật sạch nhiều lần phòng có thuốc trừ sâu .Chỉ độ 1000đ thôi. Dùng máy xay sinh tố cho thêm độ 2- 3 cốc nước sạch xay nhỏ, lọc lấy nước uống tươi, để trong tủ lạnh dùng trong 2 ngày để giảm công làm hàng ngày. Bã chè xanh tươi sau khi lọc rồi dùng để hãm nước nóng già lấy nước trà uống cả ngày.:
 Tôi có ông bạn bị tiểu đường nặng và khớp, huyết áp cao chữa nhiều nơi, nhiều lần không khỏi, nhưng khi kiên trì áp dụng cách xay trà xanh tươi và hãm bã chè như trên sau 3 tháng khoẻ hẳn lên, khác xa trước đây.
Còn hãm trà xanh sau khi xay nhỏ rồi, xin tham khảo cách hãm trà sau:
Ngày xưa, khi người ta dùng trà để chữa bệnh thì họ đun trà, nhưng khi trà trở thành thức uống thông dụng thì người ta lại nghiên cứu cách pha trà để làm sao lấy được tất cả hương vị của nó.
Nước không nên sôi quá. Nếu dùng nước sôi quá độ thì trà sẽ đục nước, làm nước trà đổi thành màu vàng. Vì trà xanh dược chế biến từ lá nõn của cây trà, nên người ta khuyên là nước đừng để sôi quá, trong khi đó nếu pha trà ôlong thì nước phải thật sôi và để trà ngấm lâu hơn.
Một yếu tố pha chén trà ngon là phải dùng nước mưa, họac nước suối, họac nước giếng. Nhung ngày nay vì ô nhiễm, chưa chắc đã là trong sạch hơn nước suối đóng chai.
Chất catechin cũng nhập theo chất sắt sẽ bị cơ thể đào thải cho nên Bác sĩ Ling khuyên người ta nên uống trà hai tiếng sau bữa ăn để chất sắt có thì giờ ăn vào cơ thể và như vậy chất catechin sẽ không bị loại ra ngay.
Được hỏi là nếu uống trà cũ thì có ảnh hưởng tai hại gì không, Bác sĩ Ling trả lời là không vì chất nitrate không đủ để làm hại người ta. Nhưng cũng không có gì tệ và chán bằng chén trà thiu.

Nguyễn Đức Thuần sưu tầm và phổ biến
Điều mà nhiều người cần, mong, không tốn kém, lợi ích nhiều ,
áp dụng ngay hàng ngày.
18T1/1705 Trung Hoà Nhân Chính quận Thanh Xuân Hà Nội
Đ.T’ 0914.72.76.20; 62510652.
                            Email: ndthuan31@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét