Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2012

35. Phong thủy nhà ở hỗ trợ cuộc sống nên biết

Phong thủy
Nhà ở
Hỗ trợ cuộc sống
Con người là một tiểu vũ trụ được sinh ra và lớn lên, phát triển cũng phải tuân thủ các quy luật vận động của vũ trụ mà nhiều quy luật của vũ trụ ta chưa thể biết hết được, nó còn huyền bí nhưng thực tế cuộc sống đã cho con người tự kiểm nghiệm nhiều điều đúng được đúc kết truyền lại cho thế hệ sau. Ta lại biết “thực tiễn là chân lý” nếu biết nghiên cứu, vận dụng sáng tạo phù hợp để tiếp tục kiểm nghiệm sẽ “thông minh hơn”, chẳng “có hại gì” nếu có điều kiện thuận lợi thì làm theo, có khi có lợi ích bất ngờ. Khi chưa biết chớ phủ định nó, chớ phê phán nó là duy tâm mà “khôn ngoan hơn” là nghiên cứu nó rồi vận dụng nó hỗ trợ thêm cho cuộc sống, ít nhất cũng yên tâm hơn.
Cơ sở khoa học cổ phương Đông của Phong Thủy nhà ở là “học thuyết Âm Dương, Ngũ Hành”, vận dụng kinh dịch theo “Hậu Thiên Bát quái”, theo “Cửu cung” trong sơ đồ đơn giản sau:

 
Theo cửu cung, Hậu Thiên bát quái thể hiện 4 phương, 8 hướng trên như sau: 5 là trung tâm; 6 là Tây Bắc (Càn); 7 là Tây (Đoài); 8 là Đông Bắc (Cấn); 9 là Phương Nam (Ly), 1 là phương Bắc (Khảm); 2 là phương Tây Nam (Khôn); 3 là phương Đông (Chấn); 4 là phương Đông Nam (Tốn). Đối chiếu với vị sao trên trời chính là chùm sao Bắc Đẩu 7 sao và thêm 2 sao Tả Phù, Hữu Bật. Trong thực hành ta chỉ cần biết 4 phương 8 hướng với các tên gọi như trên là đủ. Bài học đầu tiên là thuộc tên 4 phương, 8 hướng với các tên gọi, số hóa của nó ứng với hướng nào để biết mà vận dụng, cần học thuộc:
         Đông là Chấn mang số 3; Tây là Đoài mang số 7.
         Nam là Ly mang số 9; Bắc là Khảm mang số 1.
         Đông Nam là Tốn mang số 4; Tây Bắc là Càn mang số 6.
         Tây Nam là Khôn mang số 3; Đông Bắc là Cấn mang số 8.
Thực ra bình thường sao 5 ở trung tâm, thì sao 6 bay xuống Tây Bắc nên Tây Bắc mang số 6 ( Càn); sao số 7 lên hướng Tây (Đoài mang số 7); tiếp theo số 8 bay xuống Đông Bắc ( Cấn mang số 8) rồi số 9 bay lên phương Nam là Ly ( Ly là phương Nam mang số 9); trở lại số 1 bay xuống phương Bắc (Khảm là phương Bắc mang số 1); Số 2 tiếp theo bay chéo lên Tây Nam ( 2 là Khôn, Tây nam); Số 3 bay chéo xuống hướng Đông ( 3 là Chấn hướng Đông); cuối cùng số 4 bay lên Đông Nam ( số 4 là Tốn, Đông Nam); tiếp số 4 là số 5 bay vào trung tâm.
(Chú ý 4 phương 8 hướng và số 5 trung tâm là tam giác Pascal công ngang, dọc, chéo đều có tổng là 15).
Tùy thuộc vào năm sinh, nam hay nữ mà biết người đó thuộc mệnh trạch gì?
Có 2 loại mệnh trạch gọi là Tây Tứ trạchĐông Tứ Trạch: người thuộc Tây Tứ Trạch thì hợp với 4 hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Bắc (đều có chữ Tây và thêm Đông Bắc); Đông Tứ Trạch thì hợp với 4 hướng còn lại là Đông, Đông Nam và Bắc, Nam ( đều có chữ Đông và Thêm Bắc, Nam).
Có cách tình nhẩm dựa vào 2 số cuối của năm sinh âm lịch ứng với năm sinh dương lịch như sinh đầu năm 1965 nhưng thuộc năm Giáp Thìn nêu ứng với năm 1964 để tìm mệnh trạch ( chỉ nhẩm đùng với các năm sinh từ 1900 đến 1999; chọn cách này vì hiện nay người trưởng thành đều sinh vào những năm này)
Cách nhẩm như sau: lấy 2 số cuối của năm như năm 1964 thì chỉ lấy số 6 + 4 = 10; cộng tiếp 1 + 0 = 1. Sau đó nếu là Nam thì lấy số 10 trừ đi số vừa tìm ra thành 10 – 1 = 9; 9 chính là Ly hướng Nam thuộc Đông Tứ trạch; nếu là nữ thì lấy số 5 + 1 = 6; số 6 chính là Càn, Tây Bắc thuộc Tây Tứ Trạch.
 Thí dụ khác nếu sinh năm 1963 thì lấy số 6 + 3 = 9 , nếu là Nam thì lấy số 10 – 9 = 1; số 1 chính là Khảm, hướng Bắc  thuộc Đông Tứ Trạch; nếu là nữ thì lấy số 5 + 9 = 14; lại lấy 1+4 = 5, nữ số 5 là Cấn hướng Đông Bắc; Nam số 5 thì là Khôn, hướng Tây Nam thuộc Tây Tứ Trạch.
Thí dụ sinh năm 1989 nữ thì lấy 8+9 = 17; lại cộng tiếp 1 + 7 = 8 sau đó lấy 5 + 8 = 13, lại cộng tiếp 1 + 3 = 4; 4 chính là Tốn, hướng Đông Nam thuộc Đông Tứ Trạch.
Thí dụ sinh năm 1931 thì lấy 3 + 1 = 4; Nam thì lấy 10 – 4 = 6; 6 thuộc Càn, hướng Tây Bắc thuộc Tây Tứ Trạch; Nếu là Nữ thì lấy 5+ 4 = 9; 9 chính là Ly hướng Nam thuộc Đông Tứ Trạch.
Tóm lại sinh từ năm 1900 đến năm 1999 thì nam lấy số 10 – số tìm ra còn 1 chữ số; nữ thì lấy số 5 + số tìm ra, nếu lớn hơn 9 thì phải cộng tiếp cho chỉ còn 1 chữ số; 1, 3, 4, 9 thuộc Đông Tứ Trạch còn 2, 6, 7, 8 thuộc Tây Tứ Trạch; Riêng số 5 thì Nam chính là 2 Tây Nam còn nữ là 8 Đông Bắc đều thuộc Tây Tứ Trạch
Thực hành nhiều sẽ thuộc và tính nhẩm nhanh để tìm ra mệnh trạch một người dựa vào năm sinh.
Nếu sinh từ năm 2000 đến 2099 thì cách tính nhẩm tương tự, nhưng vì có thêm số 2 ở đầu, không phải là số 1 nên Nam thì lấy 9 – số tìm ra, còn Nữ thì lấy số 6 + số tìm ra.; nếu sinh năm 2009 thì Nam sẽ là 9 – 9 = 0 quy ra Ly hướng Nam; Năm 2018 cũng vậy.
Cách tính nhẩm cho mọi lứa tuổi không phân biệt sinh năm 19.. hay 20.. thì phải cộng tất cả các con số, cộng đến cùng để chỉ còn 1 chữ số. Sau đó nếu là Nam thì lấy 11 trừ số đó; Nếu là nữ thì lấy 6 cộng với số đó. Nếu lớn hơn 9 thì lại cộng tiếp cho chỉ còn một chữ số: Như sinh năm 1948 thì 1 + 9 + 4 + 8 =22; 2+2 = 4. Nếu là Nam thì lất 11 - 4 = 7 là Đoài, phương Tây, thuộc Tây Tứ Trạch; nếu là nữ thì 6 + 4 = 10; lại công tiếp 1 +0 = 1 là khảm, phương Bắc thuộc Đông tứ trạch; nếu sinh năm 2009 thì tính 2 + 0 +0 +9 = 11; công tiếp 1+1 =2; nếu là Nam thì lấy 11 - 2 = 9 là Ly phương Nam thuộc Đông Tứ Trạch; nếu là nữ thì lấy 6 +2 = 8 là Cấn Đông Bắc thuộc Tây Tứ trạch  
 
Phong thuỷ trong cuộc sống:
Nên biết bố trí bàn làm việc, bàn học theo phong thuỷ.
Căn cứ vào mệnh trạch của mỗi người để vận dụng bố trí bàn làm việc hay bàn học để phù hợp với phong thuỷ sẽ đón được khí tốt hỗ trợ cho việc nghiên cứu, học tập làm việc được thuận lợi, nhất là khi cảm thấy có vấn đề không bình thường thì phải xem xét lại việc bố trí, hướng ngồi làm việc để tự kiểm nghiệm theo khoa học cổ còn huyền bí lâu đời đã nghiệm đúng có khi ngoài mong đợi, mà chẳng tốn kém gì:
Mỗi người cần nhập tâm “mệnh trạch” của mình như thuộc nhóm máu thường phải dùng đến:
Ai chưa biết các tính mệnh trạch cho mình, xin tìm đọc lại bài “Trước hết cần biết mệnh trạch của mỗi người” đăng trên báo người cao tuổi số 76 ra ngày 25/8/2010 và bài “Cách tính nhẩm để tìm ra mệnh trạch” đăng trên báo người cao tuổi số 79+80 ra ngày 2/9/2010.
Theo Hậu Thiên Bát Quái, ta biết có 4 phương, 8 hướng thường dùng trong cuộc sống, thì mỗi người sinh ra đều mang một “mệnh trạch” thuộc 1 trong 8 hướng đó :
Mệnh trạch Càn mang số 6 thuộc hướng Tây Bắc; mệnh trạch Đoài mang số 7 thuộc hướng Tây; mệnh trạch Khôn mang số 2 thuộc Tây Nam; mệnh trạch Cấn mang số 8 thuộc hướng Đông Bắc: Cả 4 người này đều có cùng 4 hướng tốt như vậy gồm 3 hướng có chữ Tây như Tây, Tây Bắc, Tây Nam và thêm một hướng Đông Bắc nữa, gọi chung là “Tây Tứ Trạch”.
Mệnh trạch Chấn mang số 3 thuộc hướng Đông; mệnh trạch Tốn mang số 4 thuộc hướng Đông Nam; mệnh trạch Khảm mang số 1 thuộc hướng Bắc; mệnh trạch Ly mang số 9 thuộc hướng Nam: Cả 4 người này đều có cùng 4 hường tốt như vậy gồm 2 hướng có chữ Đông như Đông và  Đông Nam ( trừ Đông Bắc) và 2 hướng Bắc và Nam nữa, gọi chung là “Đông Tứ Trạch”  
Nên bố trí bàn làm việc trong một phòng nào đó như thế nào là hợp phong thuỷ:
Xin lấy ví dụ người có mệnh trạch Càn thuộc Tây Tứ trạch để làm mẫu chung cho 4 mệnh trạch Càn, Đoài, Khôn, Cấn như sau:
Dùng địa bàn đứng ở tâm nhà mà đo để xác định 4 phương, 8 hướng của căn phòng được bố trí làm việc, cũng có thể xác định hướng của mặt trời mọc và mặt trời lặn để biết hường nào là Đông và Tây rồi  đứng nhìn tay phải là hướng Đông, tay trái là hướng Tây rồi suy ra hướng trước mặt là hướng Bắc và hướng sau lưng là hướng Nam. Như vậy đối với người thuộc Tây tứ trạch sẽ có 4 vị trí thuộc 4 hướng tốt trong phòng làm việc có thể kê bàn ghế làm việc được. Tuỳ địa thế, tuỳ cửa buông, tuỳ cửa sổ mà xác định xem nên chọn 1 trong 4 hướng tốt với mệnh trạch của mình nhất về ánh sáng, về lối đi lại thuận tiện mà kê bàn làm việc. Sau đó mới xét nên kê bàn ghế ra sao để khi ngồi làm việc mà nhìn ra một trong 4 hướng tốt so với mệnh trạch của mình là được. Nếu có vài người cùng ngồi làm việc thì ưu tiên bố trí đúng nhất cho người chủ chốt của phòng. Nếu khó bố trí quá thì đành bố trí bàn kê ở chỗ nào cũng được nhưng nhất thiết khi ngồi làm việc phải nhìn ra 1 trong 4 hướng tốt so với mệnh trạch của mình.
Để tăng thêm sinh khí cho mình khi làm việc người ta hay dùng vật phẩm phong thuỷ như quả cầu bằng Pha lê, Thuỷ tinh v.v. có khả năng tụ khí mạnh kết hợp trang trí và làm cái chặn giấy khỏi bị gió bay chẳng hạn.
Xung quanh có thể trang trí sao cho vừa đẹp vừa có ý nghĩa phong thuỷ như Tranh ảnh đẹp màu vàng Thổ để Thổ sinh Kim cho mệnh trạch Càn thuộc Kim của mình, cũng có thể dùng 2 tranh ảnh tượng trưng số 2 của Khôn thuộc Thổ sinh cho Kim của mình hay dùng tranh có 8 con ngựa thuộc Cấn mang hành Thổ cũng sinh Kim v.v. đầy sáng tạo đa dạng tuỳ thích cũng là hợp phong thuỷ trong thể thống nhất “Nhân, Địa, Thiên” sao cho hài hoà, tăng thêm sức sống, trí tuệ minh mẫn.
Đối với người mệnh trạch như Tốn thuộc Đông Nam, Đông tứ trạch chẳng hạn thì vận dụng tương tự, chọn 1 trong 4 hướng tốt của mình là Đông, Đông Nam, Nam, Bắc là được và trang trí thì dùng tranh biển cả, sông nước tượng Thuỷ để Thuỷ sinh Mộc cho mệnh Tốn, hay dùng số 1 thuộc Thuỷ mà trang trí cũng để Thuỷ sinh Mộc như 1 tranh hay một tượng là vật phẩm phong thuỷ nào đó chẳng hạn. Hãy vận dụng đa dạng sáng tạo trong thể thống nhất “Thiên, Địa, Nhân” tuỳ ý thích mỗi người sao cho phù hợp nhất.
Nếu trong khu vực làm việc, nhà ở có nhiều phòng, được chọn phòng thì nên như thế nào?
Khi chỉ có 1 buống thì vận dụng như phần trên, còn khi có nhiều buồng, nhiều phòng để chọn thì nên chọn phong nào thuận tiện ưng ý nhất, lại có vị trí thuộc một trong 4 hướng tốt của chủ chính, kết hợp được hướng nhìn từ tâm phòng đó ra tâm cửa ra vào của phòng đó đúng hướng của mệnh trạch của chủ chính thì là tối ưu, nếu không được như vậy thì ta lại dùng trấn trạch cho phù hợp vì không bao giờ cầu toàn hết được như mong đợi. Chưa nói mỗi giai đoạn lại có nhu cầu khác nhau mà “Tuỳ cấu mà xếp lại nhà, Định kỳ thay đổi mới là người tinh” ( Xin xem lại bài “Vận dụng Phong Thuỷ trong bố trí nhà ở đăng trên báo người cao tuổi số 810 ra ngày 2/10/2010)
Tóm lại: Nên tìm hiểu kỹ phong thuỷ để vận dụng và cùng kiểm nghiệm. Báo Công An thành phố HCM ngày 16/5/2006 có ghi “Áp dụng khoa học phong thuỷ vào cuộc sống có nhiều điều nhỏ nhưng lại ảnh hưởng rất lớn trực tiếp đến công việc - sức khoẻ và hạnh phúc của bạn; Tỷ phú Bill Gates cũng quan tâm đến phong thuỷ”. Báo Thanh niên ngày 26/5/2006 cũng ghi: “Thực tế khoa học đã chứng minh tác động của các Nguyên tắc phong thuỷ là rất quan trọng, góp phần không nhỏ ảnh hưởng đến sức khoẻ - công việc – thành công cũng như hạnh phúc cuộc sống con người”.
Sách Địa lý toàn thư tân biên của nhà xuất bản Văn hoá thông tin có ghi: “Phong thuỷ là một hiện tượng văn hoá được lưu truyền từ xa xưa. Đó là một phương pháp chọn điều lành, tránh điều dữ, một học vấn về mối quan hệ giữa con người với hoàn cảnh, một sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn”
Đây không phải là “duy tâm”, mà là “khoa học cổ phương đông còn huyền bí” được quá nhiều thế hệ kiểm nghiệm đúc kết truyền lại qua hàng nghìn năm nay nên trân trọng tiếp tục kiểm nghiệm vì “thực tiễn là chân lý”, là khoa học mà, chỉ có điều khoa học hiện đại chưa đủ sức lý giải mà thôi, nhưng sẽ lý giải được theo thời gian như nhiều khoa học khác.
Khi chưa hiểu thì ta bảo Kinh dịch nói chung, Phong thuỷ nói riêng là khoa học còn huyền bí nhưng khi đã biết, đã kiểm nghiệm thì sẽ thấy nó là khoa học thực sự đã tồn tại hàng ngàn năm nay, cần trân trọng nghiên cứu ứng dụng để nâng cao tính khoa học nhân dân vốn có của nó sẽ ngày một sáng tỏ.
Nguyễn Đức Thuần
18T1/1705 Trung Hoà Nhân Chính Thanh Xuân HN
0914.72.76.20 hay 04.625.106.52

Vận dụng phong thuỷ trong bố trí phòng ngủ.
Giường ngủ là nơi để nghỉ ngơi, do đó cần đặt ở vị trí hợp với phương vị của người sử dụng. Có như vậy, tinh thần mới thoải mái và tạo được giấc ngủ ngon. Ta lại biết một phần ba cuộc đời của con người là giấc ngủ nên phòng ngủ cũng là một nơi quan trọng trong ngôi nhà và đó chính là lý do con người ngày càng chú ý đầu tư thiết kế cho phòng ngủ
Phòng ngủ nên đặt ở vị trí nào trong căn nhà?
Ta đã biết mệnh trạch của người ta có 2 loại: Đông Tứ Trạch và Tây Tứ Trạch. Bốn vị trí tốt cũng là 4 hướng tốt của người Đông Tứ Trạch là Đông (Chấn mang số 3), Đông Nam (Tốn mang số 4), Bắc (Khảm mang số 1) và Nam (Ly mang số 9) còn đối với người Tây Tứ Trạch là Tây (Đoài mang số 7), Tây Bắc (Càn mang số 6), Tây Nam (Không mang số 2) và Đông Bắc (Cấn mang số 8). Chính vì vậy nên chọn vị trí đó mà bố trí phòng ngủ cho hợp với mệnh trạch chủ nhà.
Nếu có điều kiện thuận lợi hơn thì chọn vị trí “Phục vị” để dễ được yên tĩnh , ngủ ngon. Người mệnh trạch là Chấn thì vị trí Đông là Phục vị, nếu là Tốn thì vị trí Đông Nam là Phục vị, nếu là Khảm thì vị trí Bắc là Phục vị, nếu là Ly thì vị trí Nam là Phục vị. Còn người mệnh trạch Đoài thì vị trí Tây là Phục vị, người mệnh trạch Càn thì vị trí Tây Bắc là Phục vị, người mệnh trạch Khôn thì vị trí Tây Nam là Phục vị, Người mệnh trạch Cấn thì vị trí Đông Bắc là Phục vị. Bố trí được như vậy không phải nhà nào cũng làm được trừ trường hợp thiết kế trước cho phù hợp khi xây nhà, thông thường chỉ áp dụng chọn một trong 4 vị trí tốt của Đông Tứ trạch hoặc Tây tứ trạch mà thôi cũng là tốt lắm rồi.
Muốn xác định hướng nhà, dùng địa bàn đo đứng từ tâm nhà nhìn ra tâm cửa ra vào, nếu không phù hợp sẽ dùng trấn trạch để chỉ đón luồng khí phù hợp với trấn trạch đó, tức là phủ hợp với chủ nhà theo mệnh trạch của chủ nhà.
 
Đặt giường ngủ như thế nào cho phù hợp?
Đầu giường nên gối về hướng của mệnh trạch : Chức năng của ngủ, nghỉ là để cho não được nghỉ ngơi. Vì thế gối đầu ở hướng cát sẽ thu hút được liên tục khí cát trong giấc ngủ giúp ngủ ngon và khi tỉnh dậy tinh thần thoải mái. Nên chú ý, nếu giường ngủ đặt ở vị trí là hướng cát của  mệnh trạch nhưng đầu giường không đặt theo hướng cát của mệnh trạch thì vận khí sẽ giảm sút rất nhiều
Đầu giường không nên để xà ngang ép đỉnh. Đầu giường có xà ngang ép đỉnh gọi là “huyền trâm sát” sẽ không có lợi cho sức khoẻ của gia chủ. Có ba biện pháp hoá giải : tốt nhất bằng cách xê dịch đầu giường để tránh xà ngang, làm như vậy đã hóa giải được vị trí không gian ở đầu giường. Ngoài ra, ở đầu giường có thể đặt tủ, giá sách hay giá để dụng cụ để lấp vào, như vậy tránh cho đầu giường không trống trải hơn nữa có thể tiết kiệm được không gian; có thể che bằng cách dùng tấm trần giả để che xà ngang. Làm như vậy sẽ bớt được áp lực về tâm lý; đổi giường thành giường hai tầng, tầng trên để chăn đệm còn tầng dưới để ngủ. Làm như vậy, chăn đệm ở tầng trên sẽ thay thế cho người chịu đựng những thiệt hại do xà ngang ép xuống.
Đầu giường không nên để đối diện với cửa phòng:
Xét về Phong thuỷ học, đầu giường đối diện với cửa phòng là không tốt lành, bởi vì hiện tượng này sẽ dẫn tới sự suy sụp về sức khỏe và công danh của gia chủ.
Đầu giường không nên kê quá sát vào cửa sổ.
Để đảm bảo sức khỏe và gia cư an toàn, không nên kê đầu giường vào sát cửa sổ
Đầu giường không nên chiếu thẳng vào gương.
Nếu để gương chiếu trực tiếp vào đầu giường thường sẽ bị giật mình ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ dẫn tới hiện tượng mất ngủ, đau tim, tinh thần phân tán. Tốt nhất, nên treo gương ở phía trong cánh tủ quần áo
để không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Ngoài ra đầu giường không nên kê sát nhà xí; không để đầu giường chiếu thẳng vào cửa phòng nhà xí; Đầu giường không nên chiếu thẳng vào bếp đun; Không nên để “lộ không” nơi đầu giường; Giường ngủ kiêng chiếu thẳng vào ống khói; Giường ngủ kiêng cầu thang ép đỉnh. Nếu có điều kiện nên nắm theo hướng Bắc Nam là hướng của từ trường trái đất để máu lưu thông tốt hơn.
Nhắc lại không nên quá cầu toàn, chỉ cần có ý thức bố trí sao cho phù hợp nhất trong điều kiện cho phép, lại đảm bảo thuận tiện, mỹ quan và tự kiểm nghiệm. điều mà khoa học cổ còn huyền bí này đã đúc kết truyền lại cho nhiều đời sau.Vì có 2 loại mệnh trạch nên thông thường sẽ có 50% tự nó sẽ đúng hướng rồi.
Nguyễn Đức Thuần sưu tầm phổ biến
18T1/1705 Trung Hoà Nhân Chính Thanh Xuân HN
Bố trí bàn thờ rất quan trọng:
Nguyên tắc là bàn thờ tọa tốt, hướng nhìn tốt phù hợp với mệnh trạch chủ nhà Thông thường chủ nhà thuộc Đông tứ trạch thì để bàn thờ tọa hướng Bắc Nam là được; còn chủ nhà thuộc Tây Tứ Trạch thì bàn thờ theo hướng Tây Nam - Đông Bắc là được. Nếu khó quá, ít nhất cũng để các cụ nhìn ra một trong 4 hướng tốt của mệnh trạch chủ nhà.
Bố trí Nhà vệ sinh: Nguyên tắc chung là tọa ở hướng xấu, cửa nhìn ra hướng tốt.
Bố trí bếp: Chú ý cửa lò nhìn ra hướng tốt và cũng tuân thủ nguyên tắc tọa xấu, hướng tốt.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét