Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

14. Viết theo yêu cầu phụ nữ : "Gia đình thời nay"


Bài viết dự thi về “Gia đình thời nay”
Người thầy cố vấn cao cấp trong gia đình thời nay
Những năm 1975-1995 nhiều gia đình mơ ước và tích góp mua bằng được ti vi, tủ lạnh, xe máy, quạt bàn, quạt trần do nhu cầu mới của cuộc sống; ngày nay đã có nhiều gia đình coi máy vi tính nối mạng lại là nhu cầu không thể thiếu được trong thời đại hiện nay, thời đại bùng nổ khoa học công nghệ thông tin, hội nhập thế giới. Tôi gọi đó là “Người thầy cố vấn cao cấp trong gia đình thời nay”
Là nhà giáo về hưu năm 1993, thế hệ chúng tôi chẳng có và chẳng biết gì về máy vi tính, càng chẳng biết gì về internet. Năm 2000 tôi mới “giật mình” sao mình lạc hậu với thời đại rồi, tự nhận thấy coi như mình “mù chữ thời hiện đại” qua “mù vi tính”, “mù internet” đang bùng nổ, không ngừng tăng tốc phát triển. Tôi bàn với vợ con, quyết đầu tư trang thiết bị công cụ này trong gia đình. Cháu nội học tiểu học là người hoan hô đầu tiên và nói cháu sẽ hướng dẫn lại ông cách mở máy, tắt máy, cách đánh máy có dấu, cách dùng và còn yêu cầu phải nối mạng, có loa, có máy in, trang bị phòng mất điện mới hoàn chỉnh. Tôi sưu tầm, mua sách tự học, tự thực hành từ thấp đến cao bên cạnh việc cháu nội “chỉ bảo cho Ông”. Qua học tập vận dụng từ viết báo in gửi đi qua bưu điện đến gửi trực tiếp cho tòa soạn qua Email, lại thấy nhu cầu trang bị máy ảnh phục vụ cuộc sống, học sử dụng Photoshop trên máy vi tính để chọn ảnh minh họa bài viết, đến nay đã viết được gần 900 bài báo đã được đăng trên nhiều loại báo khác nhau, chưa kể trên 100 bài viết phát thanh mục ý kiến bạn nghe đài của đài phát thanh Hà Nội, biên soạn nhiều tư liệu, vận dụng trong quản lý tổ dân phố và quan hệ trong công tác ở khu dân cư qua mạng.
Nay đã bước sang tuổi 80 mà vẫn minh mẫn mới thấy công cụ hiện đại này giúp mình rèn trí tuệ, làm chậm lão hóa, là “người thầy cố vấn cao cấp trong gia đình thời nay” . Thế hệ trẻ có quan hệ với tôi còn động viên “Bác siêu quá đấy”, chúng cháu phải học tập Bác..
Bà vợ tôi như đã quen hiệu quả tra hỏi trên mạng “cái gì cũng biết và biết nhanh” nên hay bảo tôi như “Ông hỏi ngay chú N bên Pháp xem sức khỏe thế nào? Lâu lắm không nhận được tin? Hay “Ông hỏi Bác T bên Mỹ xem các anh chị và gia đình bên đó thế nào và chúc mừng sức khỏe nhân năm mới sắp đến nhé”. Này: “ông tra xem kỳ này nên gửi tiết kiệm ở Ngân Hàng nào? Có khuyến mãi hấp dẫn không?”. Cô con dâu đang cần làm bài dự thi tìm hiểu Đảng ở cơ quan lại nhờ “Ông tra tìm hộ con để trả lời mấy câu hỏi này”,  rồi bảo cô con gái đến đánh máy trả lời, nhờ máy của Ông, in ngay cho v.v. Hai con trai cũng trang bị riêng 2 máy tính sách tay để xem tin tức, đánh cờ tướng giải trí với các mức độ cao thấp khác nhau trên mạng, cũng như tra tìm cần mua hàng hóa gì, ở đâu có chất lượng và có khuyến mãi; hay muốn mua căn hộ mới ở đâu?. Thứ bẩy, chủ nhật mới cho cháu nội học vẽ, học tiếng Anh, chơi Games trên mạng và “chát” với bạn bè. Ông và các chú đều phải nhường máy cho các con cháu và cũng là cách để giáo dục và quản lý việc sử dụng mạng có nội dung tốt. .
Cũng nhờ máy vi tính nối mạng, bên cạnh việc sử dụng nó để quản lý tổ dân phố, quan hệ với hệ thống chính trị qua mạng, tôi còn quan tâm khai thác tìm hiểu sưu tầm lần lượt các tư liệu chuyên sâu về chăm sóc sức khỏe phục vụ gia đình, phục vụ khu dân cư như  các cách phòng chữa bệnh cao huyết áp, phòng đột quỵ, các chuyên đề về ung thư, dinh dưỡng khoa học, tự làm thực phẩm chức năng bằng chanh, gừng, tỏi, dấm táo và mật ong để giảm mỡ máu, cách luyện tập “Dịch cân kinh”, “Khí công dưỡng sinh”, “Pháp luân công”, “Day bấm huyệt để trường thọ, chậm lão hóa”, “Massage phòng chữa bệnh”, có khi còn xem phim mà trên truyền hình đã chiếu mà chưa xem được vì bận đi đâu đó..
Đối với giáo dục bằng các câu chuyện người thật việc thật đều truyền cho nhau hoặc báo cho nhau cùng xem, cùng đọc thật bổ ích như các gương học giỏi, nghèo mà vượt khó, chăm sóc mẹ già v.v.
Chính vì vậy trong gia đình thời nay tôi thấy đúng cần thiết phải có máy vi tính nối mạng như cần phải có ti vi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, đầu đĩa v.v. để học hỏi, tra cứu, coi máy vi tính nối mạng như có “Người Thầy cố vấn siêu cao cấp thường trực trong gia đình thời nay” không thể thiếu được, nếu mọi người trong gia đình đều tự thanh toán “nạn dốt thời hiện đại” và người lớn biết quản lý, hướng dẫn con cháu biết khai thác đúng, không buông lỏng.
Máy vi tính nối mạng không thể thiếu trong gia đình thời nay
23/7/2012 NGƯT Nguyễn Đức Thuần
18T1/1705 Trung Hòa Nhân Chính Thanh Xuân HN
D.T: 0914.72.76.20. Email: ndthuan31@gmail.com
Bài viết số 2 đã gửi:
Bài viết dự thi các vấn đề về “Gia đình thời nay”
Kết hợp lo việc gia đình với tham gia hoạt động xã hội.
(Bài này đã đăng trên báo Phụ nữ Thủ Đô 15/8/2012)
Thay đầu đề: Để gia đình sống vui, sống khỏe hơn
Đối với gia đình có người cao tuổi, người về hưu, có người chỉ lo yên nghỉ trong gia đình, hỗ trợ chăm sóc con cháu, có người lại lo làm thêm tăng thu nhập cải thiện mức sống, nhưng cũng có người nhận thức rõ phải lo kết hợp việc gia đình với tham gia hoạt động xã hội hợp lý để sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và cho cả cộng đồng. Phải chăng mô hình này của “gia đình thời nay” cần nhân lên.
Trong cuộc sống hiện nay nhiều gia đình thường phải lo nhiều việc trong gia đình, sau việc của cơ quan, nên thường không còn thời gian và ít quan tâm đến công tác xã hội ở tổ dân phố, ở khu dân cư. Người về hưu lại muốn hoặc là hỗ trợ con chăm sóc cháu nội, cháu ngoại, lo tự chăm sóc sức khỏe, ít đặt vấn đề thu xếp một phần thời gian cho xã hội, cho cộng đồng. Tuy nhiên, nhìn ở khu dân cư chúng tôi, khu đô thị mới T thuộc Phường Nhân Chính Quận Thanh Xuân Hà Nội, tôi thấy ngày càng có nhiều gia đình biết kết hợp thu xếp việc gia đình với tham gia hoạt động xã hội để sống vui, sống khỏe, sống có ích góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Thiết nghĩ đây mới là mô hình “Gia đình thời nay”:
Gia đình ông B.Đ.Nhuận, bà B.N.Châu nhà 18T2 chẳng hạn: ông làm tổ trưởng dân phố, trưởng ban quản trị khu dân cư luôn lo công việc chung, nhiều khi còn mang cháu nội đi cùng đến từng nhà là thanh viên ban quản trị để trao đổi công việc, đưa các văn bản giấy tờ cần thiết, coi như vừa trông cháu, vừa làm công tác xã hội, đó là nguồn vui để sống khỏe dù có khá nhiều bệnh như tiểu đường, bắt đầu ảnh hưởng đến mắt, rồi nhiều bệnh khác như thoát vị đĩa đệm thắt lưng của người trên 70 tuổi. Bà Vợ là B.N.Châu cũng đảm nhận công tác “Bà mẹ trẻ em” của khu dân cư, lại tham gia nhóm tốp ca biểu diễn vì có giọng hay, ngoài ra còn tham gia luyện tập khiêu vũ thể thao  để rèn thân thể. Nhiều khi cũng mang theo cháu nội đi cùng làm 2 nhiệm vụ vừa trông cháu, vừa tham gia hoạt động xã hội. Chúng tôi vẫn phong là gia đình văn hóa tiêu biểu vì cả 2 vợ chồng biết thu xếp việc gia đình và cùng tham gia công tác xã hội tích cực, có trách nhiệm cao.
Gia đình ông Đ.V.Cầu, bà N.T.Q.Vân nhà 18T2: Ông làm tổ phó dân phố tận tụy chữ đẹp, kiêm tham gia phụ trách câu lạc bộ truyền thông sức khỏe của khu dân cư để phát huy vồn sẵn có là Bác sĩ về hưu. Bà N.T.Q.Vân tham gia vào ban chủ nhiệm nhà văn hóa, phụ trách tổ khiêu vũ thể thao. Bà Vân có trách nhiệm luôn đến lớp trước giờ và về sau, đặc biệt say mê luyện tập khiêu vũ đến mức có hiệu quả cao trong chăm sóc sức khỏe, đầy lui bệnh khớp, không phải tiêm thuốc như trước kia, lại giảm được 4 kg; thực tế đó nhiều người biết, góp phần động viên ngày càng nhiều người ham luyện tập khiêu vũ để rèn luyện sức khỏe, từ tuần 2 buổi lên 3 buổi, có khi 4 buổi. Gia đình ông Đ.V.Câu, bà N.T.Q.Vân cũng là gia đình văn hóa tiêu biểu vì biết thu xếp việc gia đình, kết hợp với các hoạt động xã hội ở khu dân cư để sống vui, sống khỏe, sống có ích.
Gia đình Ông P.V.Bình, Bà V.T. Liên ở 18T2 có hoàn cảnh đặc biệt vì ông P.V.Bình tuổi trên 80, sức yếu, đã bị đột quỵ 2 lần phục hồi nên Bà V.T.Liên vốn là tổ trưởng dân phố xin nghỉ, làm công tác chi hội trưởng chữ thập đỏ khu dân cư cũng phải nghỉ để chăm sóc chồng. Gần đây 2 Ông Bà nhận thấy 7 tác dụng rèn và chăm sóc sức khỏe của khiêu vũ nên cả 2 cùng tham gia kiên trì tích cực luyện tập, nay sức khỏe ông P.V.Bình phục hồi nhanh, lại khiêu vũ tốt, kéo theo bà V.T.Liên cũng kiên trì tập khiêu vũ, được tập thể bầu vào ban phụ trách tổ khiêu vũ vì bà có trách nhiệm và 2 ông Bà là đôi nhẩy được.
Phong trào luyện tập khiêu vũ thể thao để sống vui, sống khỏe lại bắt nguồn từ gia đình Ông N.Đ.Tuấn tiến sĩ vật lý về hưu, cùng vợ là N.T.Thúy Hồng giáo viên về hưu ở nhà 17T4 đã đứng ra vận động và nhận hướng dẫn nhiều người học khiêu vũ miễn phí. Cả 2 vợ chồng của gia đình này đều thu xếp gia đình, hàng tuần đều dành ra 2 buổi đến huấn luyện mọi người hết lớp này đến lớp khác, tạo ra câu lạc bộ khiêu vũ hấp dẫn, say mê của nhiều người góp phần tích cực xây dựng nét đẹp văn hóa ở khu dân cư . Đây còn là “tiết mục hấp dẫn, lạ” trong các buổi vui chung của hội người cao tuổi phường, minh họa cuộc sống vui, sống khỏe, sống có ích ở khu dân cư, một mô hình đẹp của “gia đình thời nay”.
Tóm lại “Gia đình thời nay” phải kết hợp lo việc gia đình với tham gia hoạt động xã hội ở khu dân cư mới góp phần xây dựng đời sống văn hóa hữu ích cho cộng đồng.
24/7/2012 NGƯT Nguyễn Đức Thuần
18T1/1705 Trung Hòa Nhân Chính Thanh Xuân Hà Nội
0914.72.76.20. Email: ndthuan31@gmail.com
Ảnh minh họa:
Tham gia hoạt động xã hội: khiêu vũ

Khiêu vũ thẩm mỹ tăng sức khỏe, sống vui
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét